วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ข้อเสนอโครงการ


รูปแบบการเขียนโครงการ
      การเขียนโครงการจะประกอบด้วย
1.  ชื่อโครงการ  เป็นการระบุเพื่อให้ทราบถึงแนวทางปฏิบัติและการคาดหวังผลตอบแทนที่สืบเนื่องจากการปฏิบัติโครงการตลอดจนทิศทางของการดำเนินโครงการนั้น
2. หลักการและเหตุผล  เป็นการระบุถึงสภาพปัญหาและความจำเป็นในการจัดทำโครงการขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว
3. วัตถุประสงค์โครงการ  เป็นการแสดงให้เห็นถึงสิ่งหรือผลงานที่เป็นจุดหมายปลายทางที่ต้องการจะให้เกิดขึ้นจาการปฏิบัติงานนั้น  การกำหนดวัตถุประสงค์ที่ดีจะเป็นการช่วยให้การกำหนดขั้นตอนสำหรับปฏิบัติเป็นอย่างรัดกุม 
4.  กลุ่มเป้าหมาย  ระบุกลุ่มเป้าหมายและจำนวนให้ชัดเจน ใครคือผู้ที่จะได้รับผลดีจากโครงการนี้ จำนวนผู้ที่ได้รับผลดีจากโครงการนี้
5.  สถานที่ดำเนินการ ระบุสถานที่ดำเนินการโครงการ ระบุพื้นที่ โดยระบุหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด
6.  ระยะเวลาดำเนินการโครงการ  เป็นการกำหนดช่วงเวลาการปฏิบัติโครงการตั้งแต่ระยะเริ่มต้นปฏิบัติโครงการจนถึงการสิ้นสุดโครงการนั้น
7.  งบประมาณ งบประมาณหรือค่าใช้จ่ายของโครงการนับเป็นทรัพยากรที่สำคัญต่อการปฏิบัติโครงการ โดยทั่วไปมีองค์ประกอบ ดังนี้
              1. ยอดรวมค่าใช้จ่ายทั้งโครงการ
              2.  ค่าใช้จ่ายของแต่ละกิจกรรมหรือแต่ละช่วงเวลาพร้อมทั้งรายละเอียดค่าใช้จ่าย
 8.  การประเมินโครงการ   เป็นกระบวนการในการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลของการดำเนินโครงการและพิจารณาบ่งชี้ให้ทราบถึงจุดเด่นหรือจุดด้อยของโครงการนั้น
 9.  ผลที่คาดว่าจะได้รับ   เป็นผลที่เกิดขึ้นจากการที่โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ ผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติโครงการ สามารถแสดงให้เห็นผลที่เป็นประโยชน์ทางตรง ทางอ้อม



ข้อเสนอโครงการ

1.  ชื่อโครงการ   โปรแกรมขายสินค้าร้านโชห่วย

2.  ผู้รับผิดชอบโครงการ  
      2.1   หัวหน้าโครงการ          นายวัชระ          มูลจันทร์
      2.2   ผู้ร่วมโครงการคนที่ 1   นางสาวรัตนา   มูลเดช
      2.3   ผู้ร่วมโครงการคนที่ 2   นางสาวปิยพร   ใจรังษี

3.  หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันธุรกิจการค้าขายไทยเรามีการขยายไปวงกว้าง จนเข้าถึงในแหล่งชุมชนของเรา ซึ่งจะมีการจำหน่ายสินค้าประเภทอุปโภค บริโภค ที่จำเป็น โดยเรียกร้านค้าเหล่านี้ว่า ร้านของชำหรือร้านโชห่วยซึ่งจะมีการซื้อขายที่เป็นกันเอง สะดวก เน้นการผูกมิตรในชุมชนมากกว่า แต่ก็มีปัญหาบางครั้งเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าจำนวนมาก และอาจจะมีการลดราคาบ้าง ทำให้เกิดปัญหาในการคิดราคาล่าช้าลง
ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงมีแนวคิดสร้าง โปรแกรมขายสินค้าร้านโชห่วย นี้ขึ้นเพื่อช่วยลดปัญหาดังกล่าว โดยโปรแกรมจะคำนวณและแสดงราคา/หน่วย, จำนวนสินค้าที่ซื้อ, ราคาขาย, ส่วนลด, ราคาขายสุทธิ  ให้เรียบร้อยเพื่อความสะดวก และประหยัดเวลาของผู้ประกอบการร้านค้า

4.  วัตถุประสงค์ 
     4.1 เพื่อออกแบบซอฟท์แวร์สำหรับโปรแกรมขายสินค้าร้านโชห่วย
     4.2 เพื่อพัฒนาโปรแกรมขายสินค้าร้านโชห่วย
     4.3 เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านค้าร้านโชห่วยเกิดความพึงพอใจในการใช้งาน

5.  เป้าหมาย
     5.1 ได้โปรแกรมขายสินค้าร้านโชห่วยที่ได้รับการพัฒนาแล้ว
     5.2 สามารถนำโปรแกรมที่ได้รับการพัฒนาแล้ว ไปใช้ได้จริง
     5.3 สามารถนำโปรแกรมนี้ไปพัฒนาต่อยอดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น
     5.4 ผู้ประกอบการร้านค้ามีความพึงพอใจในการตรวจสอบรายการสินค้า

6. สถานที่ดำเนินการ

    ร้านลุงป่วน  33/1 ม.1 ตำบลน้ำอ่าง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์  53140

7. แผนการดำเนินงาน  


8. ระยะเวลาในการดำเนินงาน
    เริ่มโครงการ                  1      เมษายน   2557
    สิ้นสุดโครงการ             22    กรกฎาคม  2557
    รวมทั้งหมด                 116    วัน

9. งบประมาณที่ดำเนินการ

ลำดับ
รายการ
ราคาต่อหน่วย
จำนวนหน่วย
รวม
1
ค่าใช้จ่ายในการเขียนโปรแกรม
2,500
1
2,500






























รวม
2,500

งบประมาณรวมทั้งสิ้น ……………3,000……………บาท


10. การประเมินผลโครงการ
      1) ประเมินจากการให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของร้านทดลองใช้งานโปรแกรม
      2) ประเมินจากการทดลองสุ่มจากบุคคลทั่วไปทดลองใช้งานโปรแกรม

11. ผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการหรือการนำผลที่ได้ไปใช้เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว  
      1) ผู้ใช้ได้รับความพึงพอใจในการใช้งานโปรแกรม
      2) โปรแกรมสามารถพัฒนาและต่อยอดการใช้งานได้
      3)  เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการร้านค้าโชห่วย


12. การบริหารจัดการความเสี่ยง

      1) SDLR จาก Proposal อยู่ในรูป WBS Chart




      2) ตาราง Task




T1  = หาหัวข้อโครงงาน
T2  = ศึกษาข้อมูลโครงงานที่จะทำ
T3  = หาสถานที่ประกอบการ
T4  = ติดต่อสถานที่ประกอบการ
T5  = ร่างแบบงาน
T6  = วางแผนการดำเนินงาน
T7  = ออกแบบโปรแกรม
T8  = เขียนโปรแกรม
T9  = เช็คความพร้อมของโปรแกรม
T10= ทดลองใช้โปรแกรม

T11= ประเมินงาน

      3) เส้นทาง Arrow




      4) ตารางความเสี่ยง
     


       5)Gantt Chart


      ตารางแสดงความคืบหน้าของงาน




       6)แผนภาพ context diagram



       7)แผนภาพ DFD diagram



        8)แผนภาพ DFD diagram



        9)Level 0





DFP Level 1 : 
Process 1.0: การสั่งซื้อสิ้นค้า



DFD Level 1 : Process 2.0 : การเพิ่มจำนวนสินค้า






การทดสอบระบบซอฟต์แวร์  (Software testing)
1. วัตถุประสงค์หลักของการทดสอบ
1.1 การทดสอบซอฟต์แวร์เป็นกระบวนการ Execute (สั่งให้ทำงาน) โปรแกรม ด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อค้นหาข้อผิดพลาด
1.2 การทดสอบที่ดีจะต้องมีความเป็นไปได้สูงที่จะค้นพบข้อผิดพลาดใหม่ๆ และการทดสอบที่ประสบความสำเร็จจะต้องพบข้อผิดพลาด
1.3 การทดสอบซอฟต์แวร์เป็นเพียงเทคนิคหนึ่งในบรรดาเทคนิคปรับปรุงคุณภาพอีกมากมาย
1.4 เทคนิคปรับปรุงคุณภาพจะต้องมีพื้นฐานอยู่บนหลักการด้านคุณภาพที่สอดคล้องกัน
1.5 การประยุกต์ใช้เทคนิคปรับปรุงคุณภาพจะต้องเป็นไปตามกระบวนการที่ชัดเจน
1.6 เทคนิคปรับปรุงคุณภาพสามารถได้รับการสนับสนุนจากเครื่องมือหลายประเภท

2. ขั้นตอนการทดสอบระบบ
                ในส่วนขั้นตอนการทดสอบระบบนี้ ได้ทำการทดสอบการใช้งานของโปรแกรมขายสินค้าร้าน      โชห่วย โดยให้ผู้ใช้งานได้ใช้งานโปรแกรมในการขายสินค้า ซึ่งจะทำการทดสอบจำนวน 10 ครั้ง ดังนี้


ครั้งที่

รายการการทดสอบ

เฉลี่ยประสิทธิภาพ

การทำรายการขายสินค้า

การออกใบเสร็จรับเงิน

การเพิ่มจำนวนรายการสินค้า

1

/

/

/

100%

2

/

/

/

100%

3

/

/

/

100%

4

/

/

/

100%

5

/

/

/

100%

6

/

/

/

100%

7

/

/

/

100%

8

/

/

/

100%

9

/

/

/

100%

10

/

/

/

100%

ค่าเฉลี่ยรวม

100%


3. สรุปผลการทดสอบระบบ
                จากการทดสอบระบบซอฟต์แวร์พบว่า การทดสอบการใช้งานจากผู้ใช้งาน มีค่าเฉลี่ยประสิทธิภาพโดยรวม จากทั้งหมดการทดสอบจำนวน 10 ครั้งโดยคิดเป็นค่าเฉลี่ยรวมได้ 100%  ซึ่งถือว่าโปรแกรมขายสินค้าร้านโชห่วยมีประสิทธิภาพการทำงานในระดับดีมาก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น